Những việc cần làm trước khi chống thấm

Thấm dột là tình trạng thường thấy ở hầu hết các công trình xây dựng. Có nhiều nguyên nhân gây thấm dột, và dù vì nguyên nhân nào chăng nữa thì thấm dột cũng để lại những hậu quả khôn lường như làm mất mỹ quan, giảm tuổi thọ ngôi nhà, khiến điều kiện sống không đảm bảo an toàn. Do đó, công tác phòng và chống thấm được coi là quan trọng hàng đầu trong thiết kế và xây dựng.


Một trong những công đoạn không thể bỏ qua trước khi áp dụng các phương pháp chống thấm chính là xử lý và chuẩn bị bề mặt chống thấm.Vậy xử lý bề mặt chống thấm như thế nào để hiệu quả chống thấm tối ưu? Hãy cùng tham khảo quy trình sau.

- Trước tiên cần loại bỏ lớp vữa xi măng, hồ dầu dư thừa bám dính trên bề mặt kết cấu. Công việc này nên được làm thủ công bằng tay thông qua các dụng cụ như búa dăm, búa đục, mũi đục… để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn.

- Sau đó tiến hành làm sạch bụi bẩn, tạp chất trên bề mặt kết cấu. Việc làm sạch này không chỉ giúp quá trình chống thấm thuận tiện hơn mà còn đảm bảo sự thẩm thấu tốt của các vật liệu chống thấm.

- Nếu trên bề mặt kết cấu xuất hiện những đường rạn, vết nứt thì tiến hành đục mở miệng các đường rạn nứt này sao cho cả chiều rộng lẫn chiều sâu đều đạt 2 cm là được.

- Đối với các lỗ ống thoát nước xuyên sàn, để phòng chống sự rò rỉ của nước gây thấm dột thì cũng tiến hành đục rãnh quanh miệng ống với kích thước sâu 3 cm, rộng 2 - 3 cm, sau đó lắp đặt thanh cao su trương nở quanh các lỗ này.

- Nếu là sàn lệch thì lưu ý nên thi công chống thấm thêm phần gờ hông chân tường một khoảng 20 cm. Điều này sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng nước thấm từ chân tường thấm lên phần tường trên.

- Sau khi đã xử lý và chuẩn bị bề mặt chống thấm thì tiến hành áp dụng các phương pháp chống thấm phù hợp với vật liệu chống thấm và hiện trạng công trình.


Có thể nói, việc xử lý và chuẩn bị bề mặt chống thấm là rất quan trọng. Dù với bất cứ lý do nào chăng nữa thì cũng tuyệt đối không bỏ qua công đoạn này để tránh ảnh hưởng đến quá trình thi công cũng như độ thẩm thấu và bám dính của vật liệu chống thấm. Thao tác chuẩn bị càng tỉ mỉ, cẩn thận thì hiệu quả chống thấm càng cao.

Chủ thầu hay chủ công trình có thể tự thực hiện việc chuẩn bị bề mặt chống thấm, tuy nhiên, để an toàn và hiệu quả hơn, có thể sử dụng dịch vụ chống thấm của các đơn vị chuyên chống thấm. Và chúng tôi là một trong những đơn vị xứng đáng để bạn lựa chọn bởi cam kết hoạt động chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả chống thấm lâu dài.

Theo Lê Trinh/Tcxd.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét